เทคนิคแก้ปัญหาท่อน้ำทิ้งตัน ได้เองโดยไม่ต้อง้อช่าง

Last updated: 10 เม.ย 2567  |  13847 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ท่อตัน , ท่อน้ำทิ้ง

ท่อน้ำทิ้ง ท่อน้ำทิ้งอ่างล้างจานตัน ต้องทำอย่างไร

ท่อน้ำตัน เป็นปัญหาเล็กๆ ที่ไม่เล็กสำหรับคนที่กำลังเจอปัญหา ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกๆ บ้าน แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากท่อตันนั้นเรียกได้ว่าสร้างความลำบากใจให้กับผู้อยู่อาศัยไม่น้อยเลยทีเดียว

โดยเฉพาะพื้นที่ในส่วนของห้องน้ำ ห้องครัว ซึ่งเป็นส่วนที่มีการใช้น้ำอยู่เกือบตลอดทั้งวัน มีปริมาณน้ำที่ไหลลงท่อเป็นจำนวนมากต่อวัน หากเกิดปัญหาท่อตันจนทำให้น้ำไม่สามารถระบายลงท่อได้ อาจทำให้เกิดความสกปรก น้ำทะลักเข้าสู่ตัวบ้านจนเฟอร์นิเจอร์เสียหาย รวมไปถึงกลิ่นไม่พึงประสค์ต่างๆ อีกด้วย

เพราะฉะนั้น ในบทความนี้เราจะมาวิธีแก้ท่อตันด้วยตัวเองโดยไม่ต้งโทรเรียกช่าง จะมีวิธีอย่างไรบ้างนั้น เรามาดูกันเลย!

เทคนิคที่ 1 ตรวจสอบสาเหตุของการเกิดท่อตัน
การที่จะแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและตรงจุด จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้สาเหตุเสียก่อนว่าท่อน้ำตันเกิดจากอะไร ซึ่งเกิดได้หลายสาเหตุ ดังนี้

1.เศษอาหารหรือคราบน้ำมัน
หลายต่อหลายครั้งที่ปัญหาท่อตันเกิดจากความเคยชินและความมักง่ายของคนในบ้าน หลังจากทานอาหารก็จะมีเศษอาหารชิ้นเล็กชิ้นน้อยหลงเหลืออยู่ในจาน แต่ด้วยความที่คิดว่าคงไม่เป็นไร เขี่ยเศษอาหารลงอ่างล้างจาน เมื่อท่อน้ำเกิดการสะสมของเศษอาหารเป็นระยะเวลานานๆ ก็ทำให้ท่อเกิดการอุดตัน ผนวกกับในอาหารก็มีไขมันจากการปรุงอาหารรวมอยู่ด้วย จึงเป็นตัวกระตุ้นให้ท่อน้ำอุดตันได้เร็วขึ้น

 
2.ลักษณะการใช้งานของคนในบ้าน
โดยเฉพาะในเรื่องของการซักล้าง การทำความสะอาดเสื้อผ้า รวมไปถึงการทำความสะอาดจานชามต่างๆ เพราะน้ำที่ผ่านการใช้งานแล้วจะมีไขมันผสมไปกับน้ำ เมื่อเทน้ำทิ้ง ในท่อน้ำจะเกิดการรวมตัวกันของไขมัน คราบสบู่ และคราบสกปรกที่อยู่ในผงซักฟอก เหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุให้เกิดท่อน้ำอุดตันได้ทั้งสิ้น


3.คุณภาพของท่อระบายน้ำ
อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดการอุดตัน อาจเกิดจากคุณภาพของท่อระบายน้ำเองด้วย ซึ่งท่อระบายน้ำที่ดีต้องสามารถทนต่อแรงดันของน้ำและการกัดกร่อนของสารเคมีอันเกิดจากพฤติกรรมการใช้งานของคนบ้านได้ รวมถึงท่อระบายน้ำที่เสื่อมไม่อยู่ในสภาพที่ใช้งานก็เป็นเหตุให้ท่อตันได้เช่นกัน

 
4.สิ่งของที่อุดตันในท่อ
นอกเหนือจากเศษอาหารและไขมันที่เป็นสาเหตุทำให้ท่อระบายน้ำอุดตันได้แล้ว ยังมีในส่วนอื่นๆ ที่สามารถทำให้ท่อระบายน้ำอุดตันได้เช่นกัน ได้แก่ กระดาษทิชชู เส้นผม และผ้าอนามัย เป็นต้น ทั้งหมดนี้เป็นวัสดุที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ จึงทำให้ท่อเกิดการอุดตันได้อย่างง่ายดาย

 

เทคนิคที่ 2 ใช้ของใกล้ตัวในบ้านแก้ปัญหาท่อตัน
เมื่อเกิดปัญหาท่อระบายน้ำอุดตันภายในบ้าน หลายๆ คนมักเลืกที่จะโทรเรียกช่างประปา แต่บ่อยครั้งที่ช่างประปานั้นไม่สามารถเข้ามาจัดการปัญหาได้ในทันที วันนี้เราจึงมีวิธีแก้ท่อตันด้วยของใช้ของใกล้ตัวในบ้านมาฝาก ไปติดตามกันว่ามีอะไรบ้าง

1.ดัดไม้แขวนเสื้อให้มีรูปร่างคล้ายตะขอเกี่ยว
หากมองลงไปในท่อระบายน้ำ และสามารถเห็นเศษอาหารที่ติดค้างอยู่ในท่อได้ ให้นำไม้แขวนเสื้อมาคลายออกให้เป็นเส้นตรง โดยทำส่วนปลายด้านหนึ่งให้มีหัวคล้ายตะขอเกี่ยว จากนั้นนำด้านที่ทำเป็นตะขอเกี่ยว หย่อนลงไปในท่อ เกี่ยวเศษอาหารหรือสิ่งต่างๆ ที่เป็นเหตุให้ท่ออุดตันขึ้นมา


2.น้ำร้อนผสมน้ำยาล้างจาน
หลายคนอาจยังไม่รู้และไม่เคยใช้วิธีนี้มาก่อน ว่าน้ำยาล้างจานก็สามารถขจัดปัญหาท่อน้ำอุดตันได้ สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการเทน้ำยาล้างจานลงไปในท่อระบายน้ำประมาณ ¼ ถ้วยตวง ตามด้วยน้ำต้มเดือด ค่อยๆ เทตามลงไป ด้วยความร้อนของน้ำผนวกกับน้ำยาล้างจาน จะช่วยละลายไขมันที่เกาะอยู่ตามท่อนั้นหลุดออก แต่ถ้าหากยังเห็นว่ามีเศษอาหารติดอยู่ สามารถใช้มือหรือตะขอเกี่ยวหย่อนลงไปเกี่ยวเศษอาหารขึ้นก็จะช่วยให้ท่อระบายน้ำได้ดีขึ้น ข้อควรระวังอย่างหนึ่งคือ หากท่อล้างจานเป็นท่อพลาสติกควรเลี่ยงวิธีนี้ เพราะจะทำให้ท่ออ่อนตัวและเสียรูปทรงได้



เทคนิคที่ 3 เลือกใช้อุปกรณ์สำหรับแก้ปัญหาท่อตัน
วิธีแก้ท่อตันยังมีมาแนะนำกันในหลากหลายวิธี ซึ่งส่วนนี้จะเป็นการใช้อุปกรณ์มาเป็นเครื่องทุ่นแรง มีด้วยกัน 3 แบบ ดังนี้

1.เครื่องล้างท่อหรือเครื่องทะลวงท่อ
เครื่องล้างท่อ เครื่องทะลวงท่อ หรือที่หลายคนอาจรู้จักในชื่อของ “งูเหล็ก” ซึ่งประกอบไปด้วยตัวเครื่องมอเตอร์พร้อมลวดเกลียวยาว ติดหัวสว่านแล้วหย่อนลงในท่อที่อุดตัน จากนั้นเปิดเครื่องปั่นโดยอัดลมแรงดันสูงลงไปในท่อ เพื่อดันสิ่งที่อุดตันลงท่อระบายน้ำ

 

2.ไม้ดูดสุญญากาศแก้ท่อตัน
ลักษณะจะเป็นกระบอกสุญญากาศ ด้านหนึ่งจะเป็นลูกยางปั๊ม อีกด้านจะเป็นที่จับ วิธีใช้งาน ให้ดึงด้ามปั๊มขึ้นให้สุด เพื่อเป็นการเตรียมลม จากนั้นดันกลับลงไป ด้วยแรงดันลมจะส่งให้สิ่งที่อุดตันถูกดันลงไป

 

3.ฝาครอบท่อระบายน้ำ
ลักษณะของฝาครอบท่อประเภทนี้จะมีช่องว่างขนาดเล็ก เพื่อที่ให้น้ำไหลผ่านไปได้ ในขณะเดียวกันก็จะมีการกรองสิ่งแปลกปลอมหรือสิ่งที่ไม่พึงประสงค์เอาไว้ด้านนอก ป้องกันไม่ให้สิ่งแปลกปลอมดังกล่าวลงไปอุดตันท่อได้

 

เทคนิคที่ 4 หมั่นทำความสะอาดและดูแลท่อให้ใหม่เสมอ
หลังจากที่จัดการกับปัญหาท่ออุดตันด้วยวิธีแก้ท่อตันในหลากหลายวิธีแล้ว สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยซึ่งนับว่าเป็นการป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำๆ นั่นคือ การหมั่นตรวจเช็คและทำความสะอาดท่ออยู่เสมอ โดยมีแนวทาง ดังนี้

 

1.ใช้น้ำยาทำความสะอาด
เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดปัญหาท่อตัน เราสามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดท่อล้างก่อนได้ โดยก่อนใช้ควรศึกษาวิธีการใช้งานอย่างละเอียดก่อนทุกครั้ง

 

2.ไม่เทเศษอาหารลงในท่อ
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการทิ้งเศษอาหารเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะถือเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นน้ำ ซึ่งเท่ากับเป็นการป้องกันการเกิดปัญหาท่อน้ำอุดตันมากวนใจซ้ำ

 

3.หลีกเลี่ยงการทิ้งสิ่งของลงท่อ
สิ่งของดังกล่าว อาทิ เศษกระดาษทิชชู เส้นผม รวมถึงผ้าอนามัย เป็นต้น เพราะเหล่านี้ไม่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ อันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ท่ออุดตันนั่นเอง

 
ตรวจบำรุงเป็นประจำ
อีกหนึ่งวิธีที่จะป้องกันท่อน้ำอุดตันได้ นั่นก็คือ การหมั่นตรวจเช็คสภาพของท่อระบายน้ำเป็นประจำว่าอยู่ในสภาพดีหรือพร้อมใช้งานอยู่หรือไม่ ตะแกรงดักเศษอาหารยังปิดสนิทหรือมีส่วนไหนชำรุด หากพบว่าท่อระบายน้ำไม่อยู่ในสภาพที่ใช้งานควรตรวจเช็ค หาสาเหตุ และแก้ไขทันที

 

ปัญหาท่อระบายน้ำอุดตัน ระบายน้ำไม่ได้ เป็นเหตุที่ทำให้เกิดคราบสกปรกต่างๆ ซึ่งปัญหานี้เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เจ้าของบ้านหลายบ้านมักพบเจอเป็นประจำ ส่งผลให้บริเวณท่อนั้นดูไม่สะอาด ไม่น่าใช้งาน นอกจากนี้ ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยอีกด้วย

ดังนั้น การนำวิธีแก้ท่อตันที่กล่าวมาข้างต้นไปประยุกต์ใช้ จะสามารถช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวให้หมดไปได้ ไม่เพียงแค่อ่างล้างจานเท่านั้น แต่รวมไปถึงอ่างล้างหน้าตัน ชักโครกกดไม่ได้ และอื่นๆ ที่เป็นปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้ได้อีกด้วย เพื่อให้คุณและคนในครอบครัวรู้สึกสบายใจและมีความสุขกับการใช้ชีวิตทุกวันภายในบ้านอันแสนอบอุ่น


DENA Delivery ผู้ผลิตอุปกรณ์ห้องน้ำ สุขภัณฑ์ สายน้ำดี สายฉีดชำระ สายชำระ สะดืออ่างล้างหน้า สต๊อปวาล์ว ท่อน้ำทิ้ง P-trap สายน้ำดี อ่างล้างจานสแตนลส สายฝักบัว ที่กดสบู่เหลว ของใช้ในโรงแรม ใช้ทนที่สุด ผลิตด้วยวัตถุดิบเกรดA จึงหมดกังวลเรื่องน้ำรั่ว หล่นแตก ที่กดหักบ่อย ตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการใช้สายชำระคุณภาพทนแข็งแรงจำนวนมาก ราคาโรงงาน ขายส่ง-ปลีก ยิ่งซื้อยิ่งลด กดรับโค้ดส่วนลดได้เลย มีบิล VAT หักค่าใช้จ่าย รับประกันสินค้า 1 ปี เปลี่ยนทันที 30 วัน ส่งฟรี ไม่มีขั้นต่ำ กทมส่งไวใน 24 ชม.มีสต๊อคพร้อมส่งทันที มีเลขาดูแล 24 ชม. ให้ DENA ดูแลวันนี้ มั่นใจ คุ้มค่า สะดวก ชัวร์

นอกจากนั้น DENA Delivery ขอเสนอ ชุดสังฆทาน อุปกรณ์ห้องน้ำแนวใหม่ โดยเราคัดสรรผลิตภัณฑ์คุณภาพจาก DENA ที่จัดขึ้นมาเป็นพิเศษ ตอบโจทย์สายบุญที่ห่วงใยในสุขอนามัยของพระภิกษุสงฆ์ฯ และผู้ที่มาทำบุญ ให้ได้ใช้ประโยชน์จากสังฆทานคุณภาพที่คุณได้ถวาย ด้วยบริการสั่งซื้อชุดสังฆทานออนไลน์กับ DENA delivery ที่มีบริการจัดส่งถึงวัดทั่วไทย DENA ยินดีเป็นสะพานบุญด้วยการออกค่าจัดส่งให้ 50% เพื่อให้ผู้ถวายได้สัมผัสถึงความสะอาดกาย สบายใจ

 

Denadelivery อุปกรณ์ห้องน้ำ ที่ใช้ทน หมดกังวล สบายใจ
โทร :: 080-4245974
โทร :: 02-8946650
LINE :: @denadiy
Facebook :: https://www.facebook.com/denadiyshop/

 


คำที่เกี่ยวข่อง : สะดืออ่างล้างหน้า , สะดืออ่าง , สะดืออ่างล้างหน้าทองเหลือง , สะดืออ่างทองเหลือง , สะดืออ่างแบบกดเด่ง , สะดืออ่างไฮโฟ่ , สะดืออ่างแบบดึง , ท่อน้ำทิ้ง , ท่อชาร์ป , ท่อใต้อ่างล้างหน้า , ท่อน้ำทิ้งอ่างล้างหน้า , P-trap , ท่อน้ำทิ้งอ่างล้างมือ , ท่อP-Trap , ท่อดักกลิ่นP-Trap , DENA , ดีน่า , อุปกรณ์ห้องน้ำ , ขายส่งอุปกรณ์ห้องน้ำ , ของใช้ในห้องน้ำ , สุขภัณฑ์ , ท่อน้ำทิ้งอ่างล้างหน้า , ท่อน้ำทิ้งตัน , ชุดท่อน้ำทิ้งอ่างล้างหน้า , ท่อน้ําทิ้ง อ่างล้างจาน , ท่อน้ำทิ้งอ่างล้างจาน , ท่อน้ำทิ้งอ่างล้างหน้ามีกี่ขนาด , ท่ออ่างล้างจานตัน , ท่ออ่างล้างจาน , ขนาดท่อน้ําทิ้งอ่างล้างจาน ,ต่อท่อน้ำทิ้งอ่างล้างจาน , ท่อซิงค์ล้างจานตัน , ท่อน้ําทิ้งอ่างล้างจานราคา , ต่อท่อน้ําทิ้งอ่างล้างจาน , ท่อซิงค์ล้างจาน ,ท่อน้ำทิ้งอ่างล้างจาน