อะไรบ้างที่มีผลกับการจองที่พักของนักท่องเที่ยว...

Last updated: 17 มี.ค. 2564  |  3820 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ท่องเที่ยว , เที่ยว , จองที่พัก , จองห้องพัก , จองทัวร์

       วันนี้DENA นำสถิติที่ Hotel.com ได้ทำการศึกษาไว้มาฝากเพื่อน ๆ ที่ทำธุรกิจโรงแรม ที่พักกัน เผื่อจะเป็นข้อมูลในการปรับกลยุทธ์การทำการตลาดในปีนี้ จากสถิติพบว่า ตัวแปรสำคัญที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้ในการตัดสินใจจองห้องพักมาจาก

       ปัจจัย 5 อันดับแรกที่มีอิทธิพลต่อนักท่องเที่ยวไทย
1. วิธีการชำระเงินที่ตรงใจ – 72%
2. รีวิวจากผู้เข้าพักจริง – 66%
3. ราคาคุ้มค่า – 60%
4. มีรายละเอียดข้อมูลโรงแรมที่เกี่ยวข้อง – 59%
5. โรงแรมมีภาพถ่ายเยอะ – 59%



สำหรับประเทศไทย ผู้ตอบแบบสำรวจ 52% ยอมรับว่าตนจองที่พักและการเดินทางต่างๆ มากขึ้นกว่าเมื่อก่อน เนื่องจากสมาร์ทโฟนมีฟังก์ชั่นที่อำนวยความสะดวกมากขึ้น โดยข้อมูลจากสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่าจากข้อมูลในไตรมาสแรกของปี 2558 มีผู้ลงทะเบียนใช้มือถือในไทยถึง 91.9 ล้านราย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 135% เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งหมด 68 ล้านคน

เมื่ออ้างอิงจากผลสำรวจดังกล่าว จึงไม่น่าแปลกใจว่าคนไทยโดยเฉลี่ยกว่า 67% เคยใช้โทรศัพท์มือถือจองโรงแรม โดยเฉพาะกลุ่มคนอายุ 30-39 ปีที่ 76% เคยจองที่พักผ่านมือถือมาแล้ว นอกจากนี้คนไทยที่เข้าร่วมการสำรวจยังตอบว่าส่วนใหญ่จะจองที่พักผ่านมือถือสำหรับการท่องเที่ยวช่วงสั้นๆ ในประเทศ 60% การเดินทางติดต่อธุรกิจ 54% และการท่องเที่ยวช่วงสั้นๆ ในต่างประเทศ 36%

นักท่องเที่ยวไทยเกือบ 1 ใน 5 (18%) รับว่าการมีโปรแกรมสมาชิกอย่าง Hotels.com Rewards มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเมื่อจองผ่านมือถือ และ 27% บอกว่ารหัสคูปองยังมีส่วนกระตุ้นให้ตัดสินใจจองอีกด้วย ในส่วนของห้องพักที่โรงแรมนั้น อินเทอร์เน็ตถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากโดย 36% ของคนไทยตอบว่าจะเลือกโรงแรมที่มี Wifi ฟรีเท่านั้น

การจองที่สะดวก – ระหว่างนอนเล่นบนเตียง หรือระหว่างเข้าห้องน้ำ
ความยุ่งยากในอดีตที่การจองการเดินทางต่างๆ ต้องเดินทางไปที่บริษัทท่องเที่ยวและรอคิวนานกลายเป็นเรื่องที่เด็กยุคใหม่ฟังแล้วอาจไม่เชื่อ โดย 50% ของคนไทยระบุว่าตนเคยจองโรงแรมโดยใช้สมาร์ทโฟนระหว่างที่นั่งรอเพื่อนหรือแฟน และเป็นคำตอบที่สูงที่สุดจากการสำรวจ 46% ยังยอมรับว่าเคยจองโรงแรมในที่ทำงานและในระหว่างเวลางาน และ 11% ตอบว่าเคยจองที่พักขณะนั่งทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำ

วิธีการชำระเงินที่สะดวก สำคัญกว่าเรื่องราคา
ข้อมูลจาก Hotels.com Mobile Travel Tracker เผยว่าวิธีการชำระเงินที่ตรงใจและรีวิวที่ดีจากผู้เข้าพักจริง เป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกจองโรงแรม โดยผู้บริโภคคนไทยตอบว่าวิธีการชำระเงินที่ตรงใจเป็นปัจจัยสำคัญอันดับหนึ่งถึง 72% ตามมาติดๆ ด้วยรีวิวที่ดีจากผู้เข้าพักจริง 66% ราคาที่คุ้มค่า 60% การให้ข้อมูลโรงแรมที่ละเอียด 59% เท่ากับภาพถ่ายโรงแรม 59%

จองในนาทีสุดท้าย
สำหรับประเทศไทย นักท่องเที่ยว 66% บอกว่าสมาร์ทโฟนทำให้ตนตัดสินใจจองที่พักแบบกะทันหันได้มากขึ้น นอกจากนี้คนไทย 59% ยังจองโรงแรมในวันเดียวกับวันที่เข้าพักเลย และ 33% จองโรงแรมล่วงหน้าไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ก่อนเดินทาง ซึ่งทั้งหมดล้วนแสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมการจองการเดินทางของคนไทยเป็นไปแบบกะทันหันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีคนไทย 30% ที่ตอบว่าจองห้องพักในนาทีสุดท้ายจากที่สนามบินก่อนออกเดินทาง

การท่องเที่ยวในอนาคต ที่ดำเนินการผ่านมือถือ
เพราะเทคโนโลยีมือถือพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าการใช้มือถือจองและช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางจะพลิกโฉมหน้าและพัฒนาขึ้นอย่างมากในปีนี้ โดย Hotels.com Mobile Travel Tracker ได้วิเคราะห์กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวอยากจะทำผ่านโทรศัพท์มือถือในอนาคต พบว่า การใช้งานในอนาคตที่คนไทยเลือกมากที่สุดคือ การเช็คอินโรงแรมด้วยตนเองผ่านเครื่องโดยใช้มือถือ มากถึง 66% และ 56% ตอบว่าตนอยากใช้มือถือเป็นบัตรประชาชนหรือพาสปอร์ตในการเดินทาง และ 53% อยากที่จะเขียนรีวิวโรงแรมทันทีผ่านมือถือของตน ซึ่ง Hotels.com ได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ที่ให้ผู้เข้าพักเขียนรีวิวแบบเรียลไทม์ได้ทันที เทคโนโลยีนี้จึงไม่อยู่ไกลตัวเราอีกต่อไป



ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก Hotels.com

DENA



การจองที่พัก, ที่พัก, ห้องพัก , อุปกรณืห้องน้ำ , DENA , ดีน่า , ก๊อกน้ำ , ก๊อก , ก๊อกสนาม , ก๊อกอ่างล้างหน้า ,ก๊อกอ่างล้างมือ , ก๊อกต่อฝักบัว , อุปกรณ์ห้องน้ำ , ดีน่า , DENA , ฝักบัว , เรนชาวเวอร์ , ชุดฝักบัว , ชุดชำระ , สายชำระ , สายฉีดตูด , ห้องน้ำ , อุปกรณ์ห้องน้ำ , ห้องน้ำสะอาด , ของใช้ในห้องน้ำโรงแรม , อุปกรณ์ในห้องน้ำ , ของใช้ในห้องน้ำ , หอพัก , ห้องพัก , โรงแรม , รีสอร์ท , เครื่องซักผ้าหอพัก , ตู้หยอดเหรียญ , เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ